ในออสเตรเลีย วีซ่าที่สามารถทำงานได้มี 3 ประเภทดังนี้

Last updated: 8 ส.ค. 2565  |  336 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ในออสเตรเลีย วีซ่าที่สามารถทำงานได้มี 3 ประเภทดังนี้

ในออสเตรเลีย วีซ่าที่สามารถทำงานได้มี 3 ประเภทดังนี้

     Work and Holiday Visa : ทำงานได้ 6 เดือนต่อ 1 นายจ้าง / และไม่จำกัดชั่วโมงในการทำงานต่อสัปดาห์

     Student Visa : วีซ่านักเรียนจะสามารถทำงานถูกต้องตามกฏหมายได้ไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อ 2 สัปดาห์ โดยในช่วงปิดเทอมผู้ถือวีซ่านักเรียนสามารถทำงานได้

     full-time Student Independent Visa : สามารถทำงานได้เท่ากับนักเรียนคือ 40 ชั่วโมงต่อ 2 สัปดาห์ งานที่เป็นที่นิยมสำหรับนักเรียนที่เรียนต่อต่างประเทศที่ทำกันมากประเภทหนึ่ง ซึ่งก็คือ งานบริการ

งานบริการแบ่งออกเป็น 3 ประเภท มีอะไรบ้าง

1. Restaurants and Cafes : ร้านอาหารและร้านกาแฟ ร้านอาหารทั่วไป จะแบ่งตำแหน่งออกเป็น สองประเภทหลักๆ คือ Kitchen Staff กับ Front Staff Kitchen Staff จะมีตำแหน่งแบ่งออกเป็นดังนี้

     Dish Washer : หมายถึงตำแหน่งล้างจาน ที่จะต้องล้างให้ทัน เร็ว และสะอาด เป็นตำแหน่งที่ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรที่ซับซ้อนมาก ล้างให้ทัน เตรียมของ หรืออาจจะหุงข้าวให้ทันตามที่ได้รับมอบหมาย และมักจะต้องรับผิดชอบการทิ้งขยะด้วย รายได้ประมาณ 17 AUD ต่อชั่วโมง

     Kitchen Hand : เป็นตำแหน่งผู้ช่วยในครัว โดยปกติทำหน้าที่หั่นผัก หั่นเนื้อ เตรียมของให้กับ

     Chef Entrie Maker : ทำหน้าที่ทำอาหารในส่วนของก่อนอาหารหลัก ซึ่งในร้านอาหารไทยจะมีเมนู Entrie ที่ฮิตๆได้แก่ ปอเปี๊ยะ (Spring rolls) , ทอดมัน (Fish cake) , สะเต๊ะ (Satay) และจัดอาหารให้ทันกับความต้องการของลูกค้า

     Curry Hand : ทำหน้าที่ทำอาหารประเภทแกง ต่างๆ เช่น แกงเขียวหวาน ต้มยำ ต้มแซ่บ แกงแดง แกงเหลืองตามสูตรของแต่ละร้าน

     Chef : อาหารไทยในต่างแดนที่ฮิตๆกันคือ อาหารจำพวก Stir-fry ได้แก่ ผัดต่างๆ เช่น ผัดไท ผัดซีอิ๊ว ผัดกะเพรา เป็นต้น เชฟหรือที่บางที่ก็มีตำแหน่งมือผัด ไว้สำหรับทำอาหารจานฮิตพวกนี้ เชฟต้องรับผิดชอบเยอะกว่าคนอื่นพอสมควร ดังนั้นรายได้ก็จะสูงไปด้วย

     Front staff Wait staff : หรือพนักงานเสริฟ โดยหลักๆแล้วจะทำหน้าที่ต้อนรับลูกค้า รับออเดอร์ คอยบริการลูกค้า ซึ่งจะต้องบริการมากแค่ไหนขึ้นอยู่กับลักษณะของร้านว่าเป็นร้านแบบทำนองอาหารตามสั่ง หรือว่าเป็นร้าน fine-dining Wait staff ควรจะต้องมีทักษะภาษาอังกฤษที่โอเค มีบุคลิกที่ดูสะอาดสะอ้าน รู้จักประเภทของอาหาร และส่วนประกอบของแต่ละรายการ เป็นตำแหน่งที่ต้องติดต่อพูดคุยกับลูกค้า และต้องแก้ปัญหาเยอะพอสมควร รายได้จะอยู่ประมาณ 10-15 AUD ต่อชั่วโมง และอาจมีรานได้เพิ่มจากทิปด้วย

     Cashier & Reception: แคชเชียร์ก็จะทำหน้าที่คิดเงินเป็นหลัก บางร้านที่ไม่วุ่นมามากก็จะให้ Cashier รับโทรศัพท์ไปด้วย งานรับโทรศัพท์เป็นงานที่อาศัยทักษะการฟังค่อนข้างมาก เพราะว่านอกจากต้องฟังรายละเอียดที่ลูกค้าต้องงการแล้ว บางร้านที่มีบริการ Home delivery service ก็จะต้องจดที่อยู่ จดรายการอาหาร ชื่อให้ถูกต้องทั้งหมดด้วย

     Runner : ในร้านที่ยุ่งจัดๆ Runner จะเป็นคนรันอาหารอย่างเดียว รับอาหารจากในครัวไปลงโต๊ะนั้นโต๊ะนี้ runner เองก็ต้องอาศัยความจำที่ดี ไม่ลงอาหารให้ผิดโต๊ะ

2. Bars & Gaming งานในผับบาร์ คาสิโน เป็นงานที่หลายๆคนอยากทำ เพราะว่าได้ค่าตอบแทนค่อนข้างสูง โดนงานทั้งสองประเภทก่อนที่จะไปทำได้เราจะต้องมี License คือ RSA สำหรับ Bars หรือร้านอาหารที่เสริฟแอลกอฮอล์ และ RCG สำหรับทำงานเกี่ยวกับตู้พนันหรือ Gaming Machine

3. Hotels โรงแรม สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ ทำงานโรงแรมมาแล้วโดยเฉพาะโรงแรมที่มีเครืออยู่ในต่างประเทศจะค่อนข้างได้เปรียบสำหรับการหางานประเภทนี้ งานมีหลากหลายฟังค์ชันตามที่โรงแรมมีบริการเช่น front , เด็กยกกระเป๋า , housekeeping เป็นต้น

งานอื่นๆ ...

     Cleaning งานนี้ก็คืองานทำความสะอาดในรูปแบบต่างๆ งานคลีนจะมีหลายแบบตั้งแต่ คลีนออฟฟิศ คลีนตามบ้าน คลีนร้านอาหาร ซึ่งงานคลีนแต่ละอย่างก็ใช้ทักษะที่แตกต่างและมีลักษณะงานต่างๆ กันไป เช่น งานคลีนออฟฟิศ โดยทั่วไปเราก็จะได้รับมอบหมายให้ทำการเก็บขยะตามโต๊ะ ปัดฝุ่น และเช็ดโต๊ะเล็กๆน้อยๆ ตลอดจนดูดฝุ่นด้วยเครื่องดูดฝุ่น เป็นต้น ที่สำคัญสำหรับงานนี้คือต้องทำให้เร็วและสะอาด

     Clerical งานออฟฟิศ โดยงานประเภทที่ฮิตๆกันได้แก่ data entry หรืองานคีย์ งานอีกประเภทที่น่าสนใจคือ Reception แต่งานประเภทนี้จะต้องมีทักษะการพูดและการฟังค่อนข้างดีมากเพราะต้องติดต่อกับคนเยอะทางโทรศัพท์

     Fast Food งานที่ทำในร้าน Fast food ในที่นี้หมายรวมถึงร้าน Fast food แบบ Mcdonald / KFC และร้านอาหาร take away ต่างๆ ไม่ว่าจะขายข้าว / ขนม / ice cream ทักษะที่สำคัญสำหรับงานประเภทนี้คือ เราต้องฟังลูกค้าให้รู้เรื่อง และจัดทำตามความต้องการลูกค้าให้ถูกต้อง

     Hair & Beauty งานร้านทำผม สปา ทำเล็บ นวด และงานด้านความสวยความงามต่างๆ

     Retail งานในร้านขายปลีกทั่วไป มีประเภทของงานหลากหลายตั้งแต่ งานร้านขายของที่ระลึก งานร้านสะดวกซื้อ งานร้านขายของชำ งานร้านเสื้อผ้า ร้านเครื่องประดับ งานขายของในห้างสรรพสินค้า งานร้านขายวิตามิน และ Supermarket ต้องเป็นคนที่พูดคล่องพอสมควร พูดจาชวนลูกค้าคุยเก่ง งานประเภทนี้เป็นงานที่หลายๆคนอยากทำ เพราะค่อนข้างสบาย ได้ฝึกภาษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้