ABN - Australian Business Number

Last updated: 4 ส.ค. 2565  |  379 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ABN - Australian Business Number

ABN - Australian Business Number

     หมายเลข ABN - Australian Business Number ของออสเตรเลีย เปรียบเทียบได้กับใกล้เคียงเลขทะเบียนการค้าประจำบริษัทห้างร้านในประเทศไทย ซึ่งในการสมัครนั้น จะต้องแจ้งรายละเอียดของผู้ประกอบการว่าเป็นใคร มีที่ตั้งที่ไหน ดำเนินธุรกิจประเภทใด สามารถติดต่อได้อย่างไร และรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากที่จะต้องแจ้งให้รัฐบาลทราบ เพื่อจะใช้ในการอ้างอิงต่อไป

     กฎหมายควบคุมผู้ประกอบการในออสเตรเลียนั้นเข้มงวดมาก หากมีการร้องเรียนการคดโกง หรือกระทำการผิดกฎหมาย ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะดำเนินการตามกฎหมายถึงที่สุด เนื่องจากการขออนุญาตใช้ ABN นั้น ผู้ประกอบการจะต้องยอมรับข้อตกลงว่าจะดำเนินการโดยโปร่งใส ตรวจสอบได้ และจะไม่กระทำการใดๆ อันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทั้งต่อภายใน และภายนอกประเทศ หากกิจการนั้นๆ เกี่ยวข้องกับธุรกรรมในต่างประเทศ สิ่งที่ ABN แตกต่างจากทะเบียนการค้าของไทยก็คือ เราสามารถขอ ABN มาเพื่อใช้ทำธุรกิจ แต่เวลาเสียภาษีทำเหมือนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยเอาข้อมูลรายได้ที่ได้จากธุรกิจนี้ ใส่รวมเข้าไปในโปรแกรม Tax Return ตามปกติ เหมือนกับผู้เสียภาษีปกติทั่วไป

     ซึ่งการดำเนินธุรกิจแบบนี้ เรียกว่า Sole Trader การจ่ายค่าแรงแบบ ABN จะต่างจากการจ่ายค่าแรงแบบ TFN ก็ตรงที่ว่า ตามกฎหมายแล้ว เวลานายจ้างจ่ายค่าแรงผ่าน TFN จะต้องหักเงินเราไว้ส่วนนึง มากน้อยตามสัดส่วนค่าแรงของเรา ยิ่งค่าแรงมาก ก็จะยิ่งโดนหักไว้มาก เพื่อให้มันครอบคลุมภาษีที่จะต้องจ่ายจริงในตอนสิ้นปี บางคนหักไว้ไม่พอถึงสิ้นปีต้องจ่ายเพิ่ม ในขณะที่การจ่ายค่าแรงผ่าน ABN จะเป็นการจ่ายแบบเต็มจำนวน เจ้าของ ABN มีหน้าที่บันทีกข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ของตัวเอง และเมื่อถึงเวลาทำ Tax Return ก็จะต้องสำแดงรายได้นั้นต่อ ATO ผ่านทางโปรแกรม Tax Return

     ซึ่งการสำแดงนี้มีสองแบบคือ แบบใส่รายได้ทั้งหมดเข้าไป แล้วใส่รายจ่ายเข้าไปเป็นส่วนลด หรือจะคำนวณส่วนลดเสร็จสรรพแล้วค่อยใส่เข้าไปก็ได้ เค้าไม่ค่อยซีเรียสมากนักสำหรับ Sole Trader การสมัครขอ ABN นั้นสามารถทำได้ทางอินเตอร์เน็ต โดยเข้าไปที่เว็บไซต์เพื่อสมัคร ABN ออนไลน์

การกรอกแบบฟอร์มจะมีอยู่ 6 ส่วนดังนี้

     Application detail – รายละเอียดประเภท ABN ที่ต้องการสมัคร

     Business information – ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ

     Associate detail – สำหรับกิจการเจ้าของคนเดียวไม่ต้องกรอกส่วนนี้

     Reason for application - เหตุผลที่ต้องการ ABN Business

     activity details – รายละเอียดของกิจกรรมทางธุรกิจ

     Declaration - การปฏิญญาณตน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้