Driving with an Overseas License

Last updated: 4 ส.ค. 2565  |  401 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Driving with an Overseas License

Driving with an Overseas License


     ประเทศออสเตรเลียมีกฎหมายและระเบียบในการขับขี่ของแต่ละรัฐแตกต่างกันออกไป บางรัฐคุณสามารถใช้ขับขี่ไทยปัจจุบันของของคุณได้เลย แต่บางรัฐระบุว่าคุณจะต้องใช้ใบขับขี่สากล IDP (International Driving Permit)และบางรัฐอนุญาตให้ใช้ใบขับขี่ไทยพร้อมกับเอกสารการแปลเป็นภาษาอังกฤษอย่างถูกต้อง เงื่อนไขและข้อบังคับในการใช้ใบขับขี่ต่างประเทศของแต่ละรัฐมีแตกต่างกันตามนี้


Queensland (QLD)


     คุณสามารถใช้ใบขับขี่ไทยในรูปแบบสมาร์ทการ์ด Smart Card ในรัฐควีนส์แลนด์ได้ถ้าหากว่าใบขับขี่ของคุณมีภาษาอังกฤษกำกับชื่อและวันหมดอายุตามรูปแบบด้านล่างนี้ แต่ถ้าหากว่าใบขับขี่ของคุณเป็นรูปแบบเก่าที่เป็นกระดาษเคลือบนั้น จะต้องผ่านการแปลจากผู้แปลมืออาชีพ ทั้งสองรูปแบบจะมีข้อจำกัดดังนี้ สามารถขับขี่ได้เฉพาะรูปแบบยานพาหนะที่ถูกอนุมัติ ทำตามกฎระเบียบของเงื่อนไขใบขับขี่ของคุณ (ถ้ามี) สามารถโชว์ใบขับขี่ให้ตำตรวจตรวจได้หากถูกเรียก คุณไม่สามารถขับขี่โดยใช้ใบขับขี่ไทยในรัฐควีนส์แลนด์ได้ถ้าหากว่า คุณถูดตัดสิทธิ์จากการใช้ใบขับขี่โดยศาลออสเตรเลีย คุณถูกระงับการขับขี่เนื่องจาก หลีกเลี่ยงการจ่ายค่าปรับภายใต้ชื่อของคุณ, ถูกตัดคะแนนสะสมในการขับขี่เยอะเกินไป, ถูกตัดสินว่าได้ขับขี่ 40กม/ชม เกินความเร็วที่กำหนดในเขตนั้นๆ สุขภาพร่างกายคุณไม่พร้อมในการขับขี่

     คุณได้รับวีซ่าอยู่แบบถาวร Permanent Resident Visa ของออสเตรเลีย ถ้าหากว่าคุณมีใบขับขี่ของรัฐควีนส์แลนด์ New South Wales (NSW) ถ้าหากว่าคุณถือวีซ่าอยู่แบบถาวร Permanent Resident Visa ของออสเตรเลีย ถือว่าคุณไม่ใช่ผู้มาเยี่ยมเยือน NSW

     ทั้งนี้คุณสามารถขับขี่โดยใบขับขี่ต่างประเทศได้โดยไม่เกินระยะเวลา 3เดือน ถ้าหากว่าคุณไม่ได้ถือวีซ่าอยู่แบบถาวร คุณสามารถขับขี่โดยใช้ใบขับขี่ต่างชาติที่มีภาษาอังกฤษได้เป็นเวลา 3 เดือน และถ้าหากว่ามีความต้องการขับขี่มากกว่า 3 เดือนคุณจะต้องขอ Temporary Overseas Visitor Permit Australian Capital Territory (ACT) ถ้าหากว่าคุณถือวีซ่ามาเยี่ยมเยือน หรือ อยู่แบบชั่วคราว คุณสามารถขับขี่ได้โดยไม่มีกำหนด แต่ถ้าหากสิทธิ์ในการถือวีซ่าของคุณเปลี่ยนเป็นวีซ่าอยู่ถาวร คุณจะต้องยื่นขอใบขับขี่ของรัฐออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี ภายใน 3เดือนหลังการเปลี่ยนแปลงของวีซ่าNorthern Territory (NT)

     ถ้าคุณถือใบขับขี่จากประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทการ์ด Smart Card หรือแบบเคลือบแบบต้องผ่านการสอบข้อเขียนและปฏิบัติ ก่อนที่จะขับขี่ในรัฐนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี Victoria (VIC) ภายใต้วีซ่าชั่วคราว

     สามารถใช้ใบขับขี่ต่างประเทศที่มีภาษาอังกฤษหรือพร้อมเอกสารการแปลได้ตามอายุของใบขับขี่หรือ ภายใต้วีซ่าอยู่ถาวรคุณสามารถใช้ใบขับขี่ชาติอื่นได้ไม่เกิน 6 เดือน และต้องทำการยื่นเอกสารขอใบขับขี่ของรัฐวิกตอเรีย South Australia (SA) ภายใต้วีซ่าชั่วคราว

     สามารถใช้ใบขับขี่ต่างชาติที่มีภาษาอังกฤษหรือ ใบขับขี่แบบสากล IDP ได้ตามอายุของใบขับขี่แต่ถ้าหากใบขับขี่คุณหมดอายุในระยะเวลาที่อยู่ภายในรัฐนี้ คุณจะต้องทำการขอใบขับขี่ของรัฐวิกเตอเรียทันที่ Tasmania (TAS) ภายใต้วีซ่าชั่วคราว

     สามารถใช้ใบขับขี่ต่างประเทศที่มีภาษาอังกฤษหรือพร้อมเอกสารการแปลได้โดยได้ตามอายุของใบขับขี่ หรือ ภายใต้วีซ่าอยู่ถาวรคุณสามารถใช้ใบขับขี่ชาติอื่นได้ไม่เกิน 3 เดือน และต้องทำการยื่นเอกสารขอใบขับขี่ของแทสเมเนีย Western Australia (WA) ภายใต้วีซ่าชั่วคราว

     สามารถใช้ใบขับขี่ต่างประเทศที่มีภาษาอังกฤษหรือพร้อมเอกสารการแปลได้โดยได้ตามอายุของใบขับขี่ หรือ ภายใต้วีซ่าอยู่ถาวรคุณต้องทำการยื่นเอกสารขอใบขับขี่ของแทสเมเนียทันที

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้