TFN(Tax File Number)

Last updated: 8 ส.ค. 2565  |  407 จำนวนผู้เข้าชม  | 

TFN(Tax File Number)

TFN(Tax File Number)

     Tax File number หรือเรียกย่อๆว่า TFN เลขประจำตัวผู้เสียภาษี เพราะว่าเวลาที่เราไปสมัครงาน แล้วได้รับการว่าจ้าง นายจ้างจะถามถึง หมายเลขผู้เสียภาษี ถ้าเราไม่มีหมายเลขผู้เสียภาษี นายจ้างจะไม่จ้างเรา

     การเดินทางมาออสเตรเลียเพื่อมาทำงาน เข้าร่วมโครงการ Work and Holiday Visa หรือ มาเพื่อศึกษาต่อและทำงานควบคู่ไปด้วยนั้น ควรมีความรู้เรื่องการทำงานในออสเตรเลียมาบ้าง ควรจะรู้ว่าเราต้องมีเอกสารอะไรในการทำงาน อัตราภาษี การเตรียมตัวหาข้อมูลเหล่านี้จะทำให้เราพร้อมในการเริ่มต้นทำงานได้เร็ว รู้ขั้นตอนการรับการทำงาน รวมไปถึงสิทธิและสิ่งที่เราควรได้ในฐานะลูกจ้างในการทำงานในออสเตรเลีย

     อย่างแรกเลยเมื่อเดินทางมาถึงออสเตรเลียและต้องการทำงานในออสเตรเลีย คือ สมัคร Tax File number (TFN เลขประจำตัวผู้เสียภาษี) ใครที่ต้องการทำงานในออสเตรเลียจะต้องมีใบประจำตัวผู้เสียภาษี (Tax File number)การสมัครเลขประจำตัวผู้เสียภาษีนั้น ท่านสามารถสมัครออนไลน์กับกรมสรรพากรได้เลย

     หลายคนคงสงสัยว่า Tax File Number Declaration คืออะไร ทำไมเราต้องกรอกและจะกรอกยังไงให้ถูกต้อง ที่จริงแล้วการกรอกแบบฟอร์มแบบนี้ดูเหมือนจะง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนเพราะมีให้กรอกแค่หน้าเดียว เมื่อนายจ้างรับเราเข้าทำงานและได้คุยกันเรื่องลักษณะการจ้างงานป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจ้างแบบฟูลทาม พาร์ททาม หรือ แคสชวล (Casual) ลักษณะสัญญาจ้างที่แตกต่างกันจะส่งผลให้เกิดความแตกต่างในสิทธิหรือผลประโยชจากการจ้างงาน อาทิเช่น การลาพักร้อน การลาป่วย เป็นต้น

     เมื่อตกลงลักษณะการจ้างงานดังที่กล่าวมากับนายจ้างแล้ว นายจ้างจะให้แบบฟอร์ม Tax File Number Declaration มาให้เรากรอกเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการรายงานรายได้ให้กับทางกรมสรรพากรเมื่อถึงปลายปีภาษี ปีภาษีของออสเตรเลียเริ่มจาก 1 กรกฎาคม ถึง 30 มิถุนายน

     นอกจากนั้นแล้วทางนายจ้างจะต้องให้แบบฟอร์มซุปเปอร์มาให้เรากรอกด้วยว่าจะให้นายจ้างจ่ายเงินซุปเปอร์ไปที่ไหน เราสามารถกรอกรายละเอียดซุปเปอร์ของเราเองในกรณีที่มีซุปเปอร์อยู่แล้วได้ แต่ถ้ายังไม่มีบัญชีซุปเปอร์เลยทางนายจ้างจะสมัครและจ่ายซุปเปอร์ไปยังบริษัทที่นายจ้างใช้อยู่ ส่วนที่ลูกจ้างจะต้องกรอก คือแค่ Section A

     การกรอกข้อมูลจะต้องใช้ปากกาดำหรือปากกาน้าเงินเท่านั้นครับ และใช้ตัวอักษรตัวใหญ่ทุกตัว จากนั้นก็ลงลายมือชื่อและส่งมอบให้นายจ้าง นายจ้างจะเป็นคนกรอกในส่วน B เอง หลังจากนั้นนายจ้างจะส่งเอกสารต้นฉบับให้ทางกรมสรรพากรและจะเก็บสำเนาส่วนที่สองไว้กับตัวนายจ้างเอง

วิธีการขอ Tax File Number

          เข้าไปที่เว็บไซด์ https://iar.ato.gov.au/IARWeb แล้วให้กดที่ Next ตรงส่วนล่างของหน้าในหน้าแรกนี้ จะเป็นคำอธิบายว่า ใครจะขอ Tax File Number ผ่านระบบออนไลน์ได้บ้าง และลิงค์ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับ Tax File Number รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว (Privacy)

          หน้าที่ 2 ให้กด Next ต่อไปได้เลยในหน้าที่สองก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับประเภทวีซ่าที่จะสามารถขอ Tax File Number ได้เป็นการย้ำอีกครั้งและจะบอกถึงการขอ Tax File Number นั้น จำเป็นต้องใช้อะไรบ้าง ซึ่งโดยสรุปแล้วจะใช้ข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่ใน Passport กับวีซ่าของผู้ขอทำเรื่อง และที่อยู่ของผู้ขอในออสเตรเลีย เพื่อการจัดส่ง Tax File Number ไปให้ทางไปรษณีย์

          หน้าที่ 3 , 4 , 5 กรอกรายละเอียด ให้ครบถ้วน

          หน้าที่ 6 เป็นรายละเอียดที่อยู่ในการจัดส่ง Tax File Number และที่อยู่ปัจจุบัน

          หน้าที่ 7 ให้กรอกเบอร์โทรศัพท์ กับอีเมลล์ที่ติดต่อได้ เผื่อกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่สงสัย หรือติดปัญหา

          หน้าที่ 8 ระบบจะแสดงข้อมูลทั้งหมดให้เราตรวจทานความถูกต้องก่อน ถ้าถูกต้องแล้วก็ กด Submit ได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้