ประโยชน์ของการถือสัญชาติออสเตรเลีย

Last updated: 8 ส.ค. 2565  |  450 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของการถือสัญชาติออสเตรเลีย

ประโยชน์ของการถือสัญชาติออสเตรเลีย

     1. ท่านสามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นหน้าที่บังคับ ที่ผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียซึ่งอายุมากกว่า 18 ปีจะต้องทำ ทั้งการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ระดับรัฐ ระดับสหพันธรัฐ และการลงประชามติต่างๆ หากไม่ไปลงคะแนนเสียง อาจถูกปรับได้มากถึง $180 ดอลลาร์ มีเพียง 12 ประเทศในโลกเท่านั้น ที่บังคับให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องมาลงคะแนนเสียง

     2. ท่านสามารถเสนอตัวเป็นนักการเมืองได้ หากท่านไม่รู้สึกประทับใจอะไรมากมายกับผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งที่มีอยู่ หรือกับนักการเมืองที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียที่มีอายุเกิน 18 ปี มีสิทธิ์ที่จะลงเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลท้องถิ่น หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระดับรัฐ ระดับสหพันธรัฐ หรือวุฒิสมาชิกได้

     3. ท่านสามารถเข้าร่วมกับกองทัพได้ มีตำแหน่งงานราชการจำนวนมากที่เปิดรับผู้ซึ่งเป็นผู้อยู่อาศัยถาวร แต่ว่ากองทัพของออสเตรเลียนั้นกำหนดว่าผู้เข้าเกณฑ์จำเป็นจะต้องถือสัญชาติออสเตรเลียเท่านั้น เช่นเดียวกับหน่วยงานราชการบางหน่วยงาน โดยเฉพาะกรมการต่างประเทศและพาณิชย์และกองกำลังพิทักษ์พรมแดน

     4. ท่านจะได้ถือหนังสือเดินทางที่เจ๋งมาก หนังสือเดินทางออสเตรเลียสามารถใช้ผ่านเข้า 157 ประเทศได้โดยไม่จำเป็นต้องมีวีซ่า จึงถือเป็นหนึ่งในหนังสือเดินทางที่ดีที่สุดในโลก นอกจากนั้นท่านยังสามารถใช้บริการตรวจคนเข้าเมืองที่รวดเร็วผ่านระบบ สมาร์ทเกท ได้ที่สนามบินต่างๆ ของประเทศออสเตรเลีย

     5. บุตรของท่านก็จะได้ถือสัญชาติออสเตรเลียด้วย หากบุตรของท่านเกิดในต่างประเทศ ท่านสามารถขอให้เขาหรือเธอถือสัญชาติออสเตรเลียผ่านทางการสืบเชื้อสายได้เมื่อท่านกลายเป็นประชาชนออสเตรเลีย ซึ่งก็จะทำให้บุตรของท่านมีสิทธิเช่นเดียวกับเด็กที่เกิดในประเทศออสเตรเลีย

     6. ท่านสามารถขอเงินกู้เฮลป์ HELP ได้ HELP เป็นเงินกู้จากรัฐบาลสหพันธรัฐสำหรับการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย (Higher Education Loan Program) ซึ่งท่านสามารถยื่นระยะเวลาการชำระค่าเล่าเรียนไปจนเมื่อท่านเริ่มต้นมีรายได้เพียงพอที่จะจ่ายคืน และท่านจะต้องถือสัญชาติออสเตรเลียเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ขอเงินกู้นี้

     7. ท่านสามารถอยู่อาศัยในออสเตรเลียได้ตลอดไป จริงอยู่ที่ผู้อยู่อาศัยถาวรก็สามารถอยู่ในประเทศออสเตรเลียได้ตลอดไปเช่นเดียวกัน แต่ว่าจำเป็นจะต้องขอวีซ่า Resident Return Visa ทุกๆ ห้าปีหากต้องการที่จะออกนอกประเทศแล้วกลับเข้ามาใหม่ และหากว่าท่านก่ออาชญากรรม หรือ “ไม่ผ่านเกณฑ์ความประพฤติ” รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบในด้านนี้ก็สามารถเพิกถอนสถานะผู้อยู่อาศัยถาวรของท่านได้ หรือจะย้ายไปอยู่นิวซีแลนด์ก็ได้ ผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียมีสิทธิ์ที่จะย้ายถิ่นฐานไปอยู่อาศัยในประเทศนิวซีแลนด์ได้อย่างถาวรในเกือบทุกกรณี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้