Simplified Student Visa Framework (SSVF)

Last updated: 10 ส.ค. 2565  |  442 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Simplified Student Visa Framework (SSVF)

Simplified Student Visa Framework (SSVF)

หรือระบบใหม่ของวีซ่านักเรียนออสเตรเลียที่เพิ่งจะเริ่มใช้เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งในรูปแบบของวีซ่านั่นจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบดังนี้

     1. วีซ่านักเรียนออสเตรเลียนั้นต้องยื่นใบสมัครพร้อมหลักฐานผ่านระบบออนไลน์(online)เท่านั้น หรือพูดง่ายๆก็คือ จะไม่มีการเขียนผ่าน Paper อีกแล้วนั่นเอง(ยกเว้นวีซ่าท่องเที่ยวยังยื่นแบบ Paper ตามปกติ) หลังจากนั้นสามารถตรวจสุขภาพตามโรงพยาบาลที่กำหนด(โดยต้องเตรียมพาสสปอร์ตไปด้วย)และทำข้อมูลรูปแบบชีวภาพ(Biometric) เพื่อยื่นกับสถานฑูต โดยสามารถทำได้ที่ศูนย์บริการ VFS Australia

     2.วีซ่านักเรียนเมื่อก่อนจะมีการแบ่ง Subclass ที่แตกต่างกันดูได้จากคอร์สที่ลงเรียน แต่เมื่อเปลี่ยนกฏใหม่วีซ่านักเรียนนั้นไม่ว่าจะลงเรียนอะไรจะเป็น Subclass 500 หมด เพียงแต่จะมีระบบจัดลำดับความเสี่ยงเพิ่มเข้ามาแทน โดยดูจากสถาบันที่เรียนและสัญชาติของผู้สมัคร โดยจะแบ่งได้ดังนี้

          -  Steamlined คือกลุ่มที่ผู้สมัครไม่ต้องแสดงหลักฐานทางด้านวัดระดับภาษาและหลักฐานทางการเงิน ซึ่งกลุ่มนี้จะจัดอยู่ในความเสี่ยงต่ำ เพียงแต่ว่าหากสถานฑูตขอหลักฐานเพิ่มจะต้องยื่นให้เช่นกัน

          -  Regular คือกลุ่มที่จัดได้ว่ามีความเสี่ยงสูง ซึ่งกลุ่มนี้จะต้องยื่นเอกสารทุกอย่างตั้งแต่แรกรวมไปถึงหลักฐานทางการเงินและผลสอบวัด ระดับภาษาเช่นกัน หากไม่ยื่นทางสถานฑูตสามารถปฏิเสธวีซ่าได้โดยไม่ขอหลักฐานเพิ่มเติมในภายหลัง 



 

     ซึ่งจากตารางที่แสดงนั้นบ่งบอกได้ว่าเป็นการแบ่งระดับของโรงเรียนและสัญชาติที่อยู่ในความเสี่ยงเพื่อจัดกลุ่มประเภทให้ ซึ่งตอนนี้ประเทศไทยยังอยู่ในระดับ 2 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ 


     แต่หากมีกรณีที่ทางสถานฑูตขอหลักฐานทางการเงินและวัดระดับภาษาเพิ่มก็ต้องยื่น มิฉะนั้นจะมีผลต่อวีซ่าได้

 

ในส่วนของหลักฐานทางการเงิน นั้นสามารถเลือกได้ 3 อย่างดังนี้

     1. เอกสารทางการเงิน โดยจะสามารถเลือกได้จาก 3 อย่างดังต่อไปนี้

          -  Bank statement ย้อนหลัง 6 เดือน ครอบคลุมค่าใช้จ่าย 1 ปี ทั้งค่าครองชีพ ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าคอร์สเรียน

          -  ถ้าผู้สนับสนุนไม่จำเป็นต้องแสดงหลักฐานทางการเงิน(Statement) แต่ให้แสดงหลักฐานการเสียภาษี(เช่น ภาษีสรรพากร หลักฐานภงด. หักภาษี ณ.ทีจ่าย หรืออื่นๆ)ให้ถึง 70,000 AUD ต่อปี

     2. ผลวัดระดับความสามารถทางภาษา IELTS หรือเทียบเท่า โดยที่ควรจะได้คะแนนประมาณ 4.5 overall สำหรับ IELTS นะครับ แต่ก็ยังมีข้อยกเว้นในกรณีของ ผลสอบวันระดับ IELTS หรือที่เทียบเท่า โดยคะแนนรวมกันทุกหมวดไม่ต่ำกว่า 4.5 ยกเว้นกรณีดังต่อไปนี้

          - ผู้สมัครได้เรียนหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษในประเทศออสเตรเลีย แคนาดา แอฟริกาใต้ สาธารณรัฐไอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร หรือสหรัฐอเมริกาที่ใดที่หนึ่งอย่างน้อย 5 ปี

          -  ผู้สมัครที่มีวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือ Certificate IV หรือสูงกว่าจากสถาบันการศึกษาในประเทศออสเตรเลียที่มีการสอนในรูปแบบภาษาอังกฤษอย่างน้อย 2 ปีก่อนจะยื่นวีซ่า

         Subclass 500

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้