ข้อปฏิบัติและเรื่องน่ารู้ก่อนสอบใบขับขี่ออสเตรเลีย

Last updated: 4 ส.ค. 2565  |  720 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อปฏิบัติและเรื่องน่ารู้ก่อนสอบใบขับขี่ออสเตรเลีย

ข้อปฏิบัติและเรื่องน่ารู้ก่อนสอบใบขับขี่ออสเตรเลีย

     ใบขับขี่ NSW จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท เริ่มตั้นตั้งแต่ LEANER, P1,P2, FULL Licence ก่อนอื่น เราต้องทำการ สอบข้อเขียน หรือทดสอบความรู้เบื้องต้นทางคอมพิวเตอร์ โดยจะต้องทำทั้งหมด 45 ข้อ ห้ามผิดเกิน 2 ครั้ง โดยการนัดวันสอบก็สามารถทำได้ที่ RTA กรมขนส่ง หรือจะจองวันสอบแล้วจ่ายทางบัตรเครดิตทาง internet ก็ได้ เมื่อสอบแบบทดสอบทางคอมพิวเตอร์ผ่าน เค้าก็จะออกใบขับขี่เบื้องต้นมาให้ (Leaner Licence) ชื่อของคุณก็จะเข้าไปอยู่ในสายระบบของกรมขนส่งทันที คุณก็สามารถนัดวันสอบขับขี่ได้ทันที โดยสามารถเลือกพื้นที่ใดก็ได้ที่ถนัดหรือว่าใกล้บ้าน

     ข้อปฏิบัติและเรื่องน่ารู้ก่อนสอบขับขี่ ตรวจสอบเอกสารที่เข้าต้องการให้ครบถ้วน ตรวจสอบสภาพรถที่จะไปสอบขับให้ดี คาดเข็มขัดก่อนสตารต์รถ ก่อนสตารต์ก็ต้องทำเป็นปรับกระจก ปรับที่นั่งให้ดูเหมาะสม การดูกระจกหลัง ด้านข้างหูช้าง ชโงกให้มันเห็นจะๆไปเลย อย่ามองด้วยหางตา เวลาจอดรถ ห้ามล้อโดนฟุตบาต

     Reverse Parking คือการถอยจอดรถ เข้าฟุตบาต ขับไปเทียบข้างกับรถที่เราจะจอดด้านหลัง ห่าง 1 เมตร เปิดไฟเลี้ยวซ้าย เพื่อแสดวงว่าเราจะเข้าจอด หันมองรถทางขวาด้วย เมื่อทำการจอดจะต้องให้รถห่างกับฟุตบาตประมาณ 1 คืบ หรือประมาณขอบฟุตบาท กับตรงถนนที่ลาดยาง

     Curve side Parking คือการจอดรถเข้าฟุตบาต โดยเลี้ยงจอดเข้าไปเลย อาจจะมีรถก่อนหรือหลังจากด้วย 3 Three Point Turn คือการกลับรถกลางถนนเปิดไฟขอรถว่างกลับ1ทีถอย1ทีแล้วพอพ้นก็ไป 1ที เท่ากับ 3 ที Stop คือหยุดนิ่ง แต่ Giveway ชลอดูรถแล้วค่อยไป ห้ามหยุด อย่าขับช้าเกินไป ให้สัญญาณไฟทุกครั้งเมื่อออกรถไปในทิศทางไหนก็ตามอย่าลืม พยายามอย่าเลือกสนามสอบที่พื้นที่เป็นภูเขา

     สำหรับรถเกียร์ธรรมดา เมื่อจอดรถจะต้องเข้าเกียร์ 1 ด้วย เพื่อไม่ให้รถไหล เมื่อจะต้องออกรถบนเนิน ให้ใส่เบรคมือไว้ พอเลื่อนรถค่อยปลดออก ทำให้รถไม่ไหล และปลอดภัย ระวังทางม้าลายให้ดีถือแม้ว่าคนข้ามจะห่างเราก็ตามแต่เมื่อใดที่เค้าก้าวลงมา 1 ก้าวบนทางม้าลาย ให้หยุดรถรอทันที

     สำหรับคนที่มีใบขับขี่ 5 ปีหรือใบขับขี่ถาวรมาจากเมืองไทย แนะนำว่าให้ไปเรียนขับรถเพิ่มสักครั้งสองครั้งเป็นอย่างน้อย เพราะการขับรถที่ออสเตรเลียต่างจากเมืองไทย

     จุดสำคัญสุดจะเป็นเรื่องวิธีการจับพวงมาลัย และ head check ที่เราไม่คุ้นเคย และส่วนใหญ่จะสอบตกเพราะทำ head check ไม่พอ และอาจรวมไปถึงการเข้าวงเวียนที่ต้องให้รถทางขวาไปก่อนเสมอ ความผิดพลาดที่ถูกปรับตกทันที ไม่ให้ทาง เช่น การออกจากทางแยกที่เป็นทางโท ปกติจะมีป้าย Stop หรือ Give way อยู่ ขับรถความเร็วเกินกำหนด ไม่ปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจรหรือป้ายจราจร ขับรถอันตราย เช่น ขับรถใกล้รถที่จอดข้างทางมากเกินไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้