PR (Permanent Resident) and TR (Temporary Graduate Visa)

Last updated: 4 ส.ค. 2565  |  1046 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PR (Permanent Resident) and TR (Temporary Graduate Visa)

PR ( Permanent Resident ) and TR ( Temporary Graduate Visa )

     หลายคนกำลังมึนงงสับสน วีซ่า PR ( Permanent Resident ) หรือ TR ( Temporary Graduate Visa ) ประเทศออสเตรเลีย มันเหมือนหรือมันต่างกันยังไงบ้าง มาอ่าน ทำความเข้าใจกันเร็ว

อะไรคือ PR อะไรคือ TR?

     PR ย่อมาจากคำว่า Permanent Resident หรือผู้พำนักถาวรในประเทศออสเตรเลีย ส่วน TR นั้น คือ Temporary Resident หรือวีซ่าที่อนุญาติให้ผู้ที่ถือวีซ่านี้อยู่ที่ประเทศออสเตรเลียได้ชั่วคราว และวีซ่า TR ยอดนิยมนั้นก็ได้แก่วีซ่า Temporary Graduate Visa (Subclass 485) หรือถ้าจะเรียกให้เข้าใจง่ายๆก็คือ วีซ่าอยู่ต่อชั่วคราวหลังเรียนจบ หลังจากได้มาแล้วนั้น จะอยู่ออสเตรเลียได้นานเท่าไหร่?

     วีซ่า PR นั้นสามารถอยู่ออสเตรเลียได้ถาวรหลังจากได้มาแล้ว แต่ยังไม่ถือว่าเป็นพลเมืองที่ประเทศออสเตรเลีย และจะต้องทำการต่ออายุเมื่อวีซ่านั้นหมดอายุลง วีซ่า TR นั้นเป็นวีซ่าที่มีระยะเวลาในการอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียจำกัดและแน่นอน การที่จะได้มาซึ่งวีซ่านี้จะต้องผ่านการเรียนจากคอร์สที่จดทะเบียนหลักสูตรตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป และอยู่ในระดับปริญญาตรี โท เอก หรือสายอาชีพที่มีระบุอยู่ใน MLTSSL

มีวิธีใดบ้างที่จะสามารถทำให้ได้ วีซ่า PR?

     การจะได้มาเป็นผู้พำนักถาวรในประเทศออสเตรเลียนั้นไม่ง่ายเลยทีเดียว และก็ไม่ยากเกินไป วิธีแรก เริ่มจากการเรียนให้ตรงตามทักษะและอาชีพที่ประเทศออสเตรเลียต้องการ วิธีนี้จะเป็นใบเบิกทางไปสู่การได้ PR ในอนาคต สาขาการเรียนที่จะนำไปสู่การได้ PR ในอนาคตที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ก็ได้แก่ สาขา พยาบาล, วิศวกรรมศาสตร์, บัญชี, เทคโนโลยีสารสนเทศ, แพทย์, สถาปัตย์, เชฟ และสาขาวิชาเฉพาะอื่นๆ ซึ่งสามารถเข้าไปดูลิสต์เต็มๆกันได้ที่ Medium and Long-term Strategic Skills List (MLTSSL)

    หลังจากเรียนจบแล้วสามารถหานายจ้างเพื่อสปอนเซอร์ หรือจะทำการสมัคร Skilled Independent Visa ซึ่งจะทำการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ยื่นต่างๆเช่น คุณวุฒิการศึกษาที่ผ่านมา ประสบการณ์การทำงาน ผลสอบทักษะภาษาอังกฤษ อายุของผู้สมัคร รวมไปถึงจะต้องผ่านการประเมิณทักษะหรือที่เรียกว่า Skill Assessment อีกด้วย ซึ่งแต่ละอาชีพนั้นก็จะมีองค์กรต่างๆที่แตกต่างกันออกไปที่จะทำการประเมิณทักษะ หานายจ้างสปอนเซอร์โดยตรงและธุรกิจที่จะทำการสปอนเซอร์เรานั้นก็จะต้องมีใบจดทะเบียนธุรกิจหรือใบอนุญาติประกอบกิจการที่ประเทศออสเตรเลีย

     นอกจากนั้นก็ยังจะต้องมีการประเมินทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ อายุของผู้สมัคร และประสบการณ์การทำงานเพิ่มเติมอีกด้วย มีวิธีใดบ้างที่จะสามารถทำให้ได้ วีซ่า TR วีซ่าตัวนี้แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆได้แก่ Graduate Work Stream วีซ่านี้เป็นวีซ่าสำหรับนักเรียนที่เรียนจบมาในสาขาอาชีพที่มีระบุอยู่ใน Medium and Long-term Strategic Skills List (MLTSSL) เช่น เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) บัญชี สถาปัตย์ วิศวะ แพทย์ และอื่นๆ ซึ่งเป็นสาขาอาชีพที่ได้รับการคัดเลือกให้สามารถต่อวีซ่าประเภทนี้ได้

     เงื่อนไขในการยื่นสมัครวีซ่าประเภทนี้นอกจากที่จะต้องเรียนจบสาขาวิชาตามที่กำหนดใน MLTSSL แล้วยังต้องเรียนจบในหลักสูตรที่มีระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปี มีผลสอบภาษาอังกฤษ IELTS Overall 6.0 (จะเป็น General Module หรือ Academic Module ก็ได้) โดยในแต่ละพาร์ทมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 5.0 หลังจากได้รับวีซ่านี้แล้วจะสามารถอยู่และทำงานในประเทศออสเตรเลียได้อีกเป็นเวลา 18 เดือน Post-Study Work Visa วีซ่านี้เปิดโอกาศให้กับผู้ที่เรียนจบมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ในสาขาวิชาใดก็ได้ ระยะเวลาในการอยู่ต่อนั้นแบ่งประเภทตามลักษณะการเรียนที่ผ่านมาเช่น เรียนจบ Bachelor/ Master Degree by coursework ระยะเวลาหลักสูตร 2 ปีขึ้นไป จะสามารถอยู่ต่อได้อีก 2 ปี เรียนจบ Master Degree by research ระยะเวลาหลักสูตร 2 ปีขึ้นไป จะสามารถอยู่ต่อได้อีก 3 ปี และเรียนจบ Phd ระยะเวลาหลักสูตร 2 ปีขึ้นไป จะสามารถอยู่ต่อได้อีก 4 ปี

**เงื่อนไขผลสอบคะแนน IELTS เหมือนกับ Graduate Work Stream Visa โดยคะแนน IELTS Overall 6.0 และแต่ละพาร์ทมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 5.0 (จะเป็น General Module หรือ Academic Module ก็ได้เช่นกัน)**

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้